เชื่อว่าทุกคนต้องมีสีที่ตัวเองชื่นชอบ ไม่ว่าจะซื้อสิ่งของอะไรก็ตาม เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า รถยนต์ ก็มักจะเลือกสีที่ตัวเองชอบ บางคนก็เชื่อเรื่องสีนำโชค สีนี้ช่วยเรื่องโชคลาภ สีนี้ใช้แล้วค้าขายดี สีนี้ห้ามใช้เพราะจะทำให้โชคไม่ดี เพราะเหตุผลเหล่านี้ ‘สี’ จึงมีความสำคัญในการตัดสินใจ ทีมงาน ทำเว็บหาดใหญ่ Hatyai Application ขอนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสี เพื่อนักธุรกิจหรือเว็บดีไซเนอร์ได้เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจในการเลือกสีให้กับเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันของคุณ

รับทำเว็บ ออกแบบเว็บ

5 วิธีเลือกโทนสีเว็บอย่างไรให้ปัง!

  1. รู้เรื่องว่าสีแต่ละสีให้ความรู้ความเข้าใจสึกที่ต่างกัน
    ก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนว่า สีแต่ละสีที่เรามองเห็นกันในชีวิตประจำวันนั้น สามารถมีผลต่ออารมณ์ จิตใจ รวมทั้งความประพฤติได้ยังไง

    • สีแดง เป็นสีร้อน เป็นสีแห่งความเร่งรีบ ช่วยกระตุ้นการกระทำได้ดี พบเห็นได้บ่อยมากกับการนำไปใช้เพื่อทำโปรโมชันกระตุ้นแนวการขายป้าย Sale ลด รวมทั้งแนวทางการทำป้ายเตือนอันตราย หรือกระตุ้นให้คนตื่นตัว ตื่นเต้น เรียกร้องให้คนสนใจ
    • สีน้ำเงิน เป็นสีที่ดูแล้วรู้สึกสบายๆ เย็นๆ ดูน่าเชื่อถือได้ มักใช้สำหรับการติดต่อสื่อสารที่มีลูกค้ากลุ่มใหญ่ เพราะเป็นสีที่คนส่วนมากชอบ แล้วก็เป็นสีกลางใช้ได้อีกทั้งเด็ก คนแก่ คนวัยชรา ทุกเพศทุกวัย ก็เลยไม่แปลกถ้าพวกเราจะมองเห็นธุรกิจและก็บริการขนาดใหญ่ส่วนใหญ่จะใช้สีน้ำเงินเป็นสีประจำแบรนด์
    • สีเขียว เป็นสีที่เกี่ยวกับธรรมชาติ สุขภาพ ส่วนมากใช้ในงานที่อยากติดต่อเกี่ยวกับด้านสิ่งแวดล้อม ฟิตเนส สุขภาพ นอกจากนี้สีเขียวยังคือสิ่งที่เป็นแง่ดี ให้ความรู้ความเข้าใจสึกที่ลื่นไหล ไม่ขัดข้อง พวกเราก็เลยมองเห็นได้สำหรับเพื่อการใช้สีเขียวเป็นผู้แทนของ ผลกำไร” ในช่วงเวลาที่สีแดงใช้แทนการขาดทุน
    • สีม่วง สีม่วงเป็นสีที่เป็นได้ทั้งสีโทนร้อนแล้วก็สีโทนเย็น สีม่วงจะเกี่ยวเนื่องกับความเลิศหรู มีพลัง อำนาจ แล้ว ยังเป็นสีที่หากเลือกโทนดีๆ จะทำให้รู้สึกว่าผลิตภัณฑ์มองเป็นของมีค่า ราคาสูง ถูกสร้างสรรค์รวมทั้งผลิตมาอย่างดีเยี่ยม มักมองเห็นในผลิตภัณฑ์หรูหราและก็ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับความสวยงาม รวมทั้งผลิตภัณฑ์จำพวกชะลอความแก่
    • สีส้ม ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสนิทสนม ครึกครื้น มั่นอกมั่นใจ แล้วยังสามารถใช้เพื่อเรียกร้องความพอใจได้
    • สีเหลือง หมายคือความมีพลัง มองโลกในแง่ดี สะท้อนถึงความสบาย ความสนุกสนานร่าเริง แอบแฝงไว้กับความเป็นเด็ก ไม่อยู่กับที่ อีกแง่ยังคงใช้เป็นเครื่องหมายเพื่อเตือน เพื่อระวัง อาทิเช่น ไฟเหลือง ป้ายสัญญาณจราจร สีรถแท็กซี่ ฯลฯ
    • สีชมพู สีที่ความรัก แล้วก็สตรี ใช้เป็นผู้แทนของความสำราญ ความอิ่มเอม แต่ว่าบอกเลยว่าหญิงสาวที่โตแล้วส่วนมากมิได้ถูกใจสีชมพู แม้กระนั้นผู้ที่ถูกใจเยอะที่สุดน่าจะเป็นเด็กหญิงตัวเล็กมากยิ่งกว่า
    • สีดำ สีที่ความเงียบสงบนิ่ง นิ่ง จริงจัง พลังความแข็งแกร่ง ถูกใช้สูงที่สุดในข้าวของเนื่องเป็นสีเท่ากับสีอื่นได้แทบทุกสี จำนวนมากใช้เพื่อแสดงถึงความฉลาด เรียบหรู ไม่มากมาย แม้กระนั้นดูดี ในบางบริบทจะเป็นการไว้อาลัย การสิ้นไป แรงกดดัน ความเศร้าโศก เนื่องจากว่าสีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกนิ่งเฉย และก็มืดสนิทนั่นเอง
  2. สีกับกลุ่มเป้าหมาย

    “ทราบไหมว่า 80% ของคนเรา สีเป็นสิ่งที่ใช้ในการรับรู้ แล้วก็ตกลงใจ…” 

    เราสามารถบอกนิสัยของคนคนหนึ่งได้จากการเลือก สี” ของสิ่งของเครื่องใช้ที่คนคนนั้นใช้ ลองสังเกตุง่ายๆ จากตัวคุณเอง ถ้าคุณเป็นผู้ที่ถูกใจใช้ของสีขาวเทาดำ คุณคงจะมีความแมน ถูกใจอะไรเรียบๆ แต่ก็ดีเทล ไม่หวือหวา แต่ว่าขอแบบเนี้ยบๆ ในทางตรงกันข้าม แม้เปิดกระเป๋ามาแล้วพบเครื่องมือหลายสี แถมยังเป็นสีพาสเทล เดาได้เลยว่าผู้ครอบครองกระเป๋านั้นควรจะเป็นสาวหวาน ถูกใจความมุ้งมิ้ง รักความโรแมนติก มีความเป็นหญิงออกจะมากมาย
    เพศชาย กับ เพศหญิง ชอบสีต่างกัน เพราะผู้หญิงจะมองเห็นสีได้ละเอียดกว่าเพศชาย คนส่วนใหญ่ชอบสีน้ำเงิน ไม่ว่าจะชายหรือหญิง แต่ก็ไม่ได้มีความหมายว่าจะโอเคถ้าอย่างนั้นชั้นใช้สีน้ำเงิน เพราะมัน เซฟ” ที่สุด แต่ว่าเราแค่ต้องการจะให้ตัดสิ่งที่ ไม่น่าใช่ออกไปก่อน เช่น ถ้าขายของแมนๆ อย่าเผลอไปใช้สีใหม่ๆ ถ้าหากเป็นกลุ่มลูกค้าเป็นเพศหญิง การใช้สีที่ปลอดภัยก็บางครั้งอาจจะเป็นสีฟ้าอ่อน ม่วง สีน้ำเงิน ฯลฯ
    อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ ถ้าสินค้าของคุณมีกลุ่มผู้ใช้เป็นเด็กตัวเล็กๆ อย่าลืมว่า คนที่ซื้อคือพ่อแม่ ไม่ใช่เด็ก ด้วยเหตุผลดังกล่าวสีที่เลือกใช้จะไปแนวผ่องใสสิ่งเดียวมิได้ จำต้องมองน่าไว้วางใจ เพื่อคุณพ่อและก็คุณแม่มีความคิดว่าสินค้านั้นไม่มีพิษมีภัยกับลูกนั่นเอง

  3. สร้างจุดยืน ยึดฐานปฏิบัติการในสมองของลูกค้า

    “80% ของคน จำแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ได้จากสีที่แบรนด์นั้นๆใช้…” 

    การสร้างสินค้า บริการขึ้นมา ชุดสี หรือ Color scheme คือสิ่งจำเป็นอันดับแรกๆ ที่ควรจะมีอยู่ใน communication guideline เพื่อให้คุณเองและคนในทีมใช้ จะได้ไม่หลง ไม่หลุด ไม่ตามกระแส จนไม่มีทิศทางและแนวทางเป็นของตัวเอง ซึ่งการเลือก color scheme นั้นมันมีหลายวิธี สำหรับผู้ที่ไม่ใช่ดีไซน์เนอร์ แนวทางการที่ง่ายที่สุดเป็นทดลองเข้ากลุ่มเว็บไซต์รวมชุดสีที่เค้ามีเก็บรวบรวมเอาไว้เป็นinspiration รวมทั้งถ้าเกิดถูกใจก็สามารถจับมาใช้ได้เลยฟรี
    coolors-coเมื่อได้ชุดสีแล้ว กฏเหล็กเป็นคุณต้องใช้สีชุดเดิม ห้ามเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเด็ดขาด 

  4. ต้องการย้ำอะไรเด่น อะไรสำคัญ ให้สีช่วยได้
    การคุมโทนสี ถือเป็นเรื่องสำคัญก็จริงที่จะช่วยสร้างความสม่ำเสมอ ให้กับภาพลักษณ์ของสินค้าหรือแบรนด์ แต่อย่าลืมว่า เป้าหมายสูงสุดของเจ้าของธุรกิจ ก็คือการ “ขาย” ฉะนั้น จะทำยังไงให้คนตอบสนองกับสิ่งที่เราพูดที่เราขาย? วิธีง่ายๆ ที่สามารถทำได้ก็คือ เลือกใช้สีที่เรียกว่า สี Accent
  5. สี Accent คืออะไร  ยกตัวอย่างง่ายๆ มันก็เหมือนปากกาเน้นข้อความ ที่เราเลือกสีที่แตกต่างจากสีดำของตัวหนังสือที่อยู่บนหน้าหนังสือ มาเน้น ให้ข้อความสำคัญของเราโดดเด่น และมองเห็นได้ชัด ฉะนั้นการเลือกชุดสีของเรา ควรจะมี สีเน้นข้อความ 1 สี เพื่อให้เรามารถเอามาเน้นสิ่งที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็นปุ่ม “ซื้อเลย!”, “สมัครสมาชิกฟรี!”, “อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม” หรือแต่ใช้เป็นสีของ Headline ก็ยังได้ เล่นได้ บันเทิงใจได้ ย้ำได้ แม้กระนั้นห้ามลืมฟังก์ชั่น ไม่ผิดที่ตคุณต้องการจะดึงความพึงพอใจลูกค้าด้วยการใช้สีที่มันโดดออกมา ถามคำถามว่าใช้ได้มั้ย? ตอบว่าใช้ได้แน่นอน แต่คุณอาจจำเป็นที่จะต้องพิจารณาถึงเรื่องตั้งแต่นี้ต่อไปก่อนเสมอ
    ถ้าเป็นสิ่งที่ต้องการให้คนอ่าน ก็ต้องอ่านได้ง่าย ตัวหนังสือกับพื้นหลังต้อง contrast กันมากพอ วิธีง่ายๆ ที่ทดสอบว่าสี contrast กันหรือไม่ให้ลองปริ้นภาพออกมาเป็นโทนสีขาวเทาดำ (monochrome) ดู ถ้าภาพขาวดำที่ปริ้นออกมามีสีที่ไม่ต่างกันนัก แสดงว่าเราต้องปรับปรุงให้ contrast ต่างกันมากขึ้น หรือจะลองบริการของเว็บ contrastchecker.com (Free) เลือกสีตัวอักษร และสีพื้น เว็บไซต์จะคำนวณมาให้เราเสร็จสรรพ ว่าสีที่เราเลือกไปผ่านเกณฑ์หรือไม่ เรื่องพื้นฐานเช่นนี้ไม่ควรพลาด มิเช่นนั้นข้อมูลที่คุณต้องการจะส่งต่อจะไม่มีวันถึงลูกค้าได้เลย
  6. color-contrast-checker
    ถ้าไม่มั่นจริง อย่าเลือกสีคู่ตรงข้ามมาอยู่ด้วยกันแบบตรงๆ เช่นใช้สีตัวอักษรสีเขียวบนพื้นสีแดง เพราะเวลามองสายตาจะล้ามาก จะพาลทำให้คนออกจากเว็บ ออกจาเพจเราไปซะเปล่าๆ
  7. complementary-wheel
    ต้องยังอยู่ในโทนสีของแบรนด์ เราควรเลือกชุดสีไว้ตั้งแต่แรกว่าจะใช้สีไหนเป็นสีหลัก สีไหนเป็นสีรอง สีพื้นหลังและอย่าลืมเลือกสีที่ใช้เน้น (accent color) เอาไว้ให้ครบถ้วน และเวลาเลือกใช้ควรต้องใช้สีตามนั้นให้ถูกต้องทุกครั้ง ห้ามเลือกสีจาก color swatch เองใหม่เด็ดขาด เพราะร้อยทั้งร้อย คุณพลาดแน่ๆ (แม้แต่ดีไซน์เนอร์ผู้มีสายตาเฉียบคมเรื่องสีก็ยังยากที่จะเลือกสีเดิมได้ถูกต้องเป๊ะๆ นอกจากจะเป็นสีขาวกับดำนะ ฮ่าๆ)
  8. starbucks-color-guidelines
ขอบคุณข้อมูลจาก contentshifu.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *