ออกแบบแอปพลิเคชันยังไง ให้เหมาะกับการใช้งาน

ออกแบบแอปพลิเคชัน

ทุกคนคงเข้าใจว่าภาพลักษณ์ของแอปพลิเคชันที่ดีรวมไปถึงความสวยงามก็ถือชนะแอปพลิเคชันคู่แข่งแล้ว เพราะเป็นสิ่งแรกที่ผู้ใช้มองเห็นและตัดสินใจเลือกใช้งาน เพราะฉะนั้นการออกแบบ การจัดวาง Lay out ถือเป็นสิ่งสำคัญ ทำเว็บหาดใหญ่ Hatyai Application เคยพูดถึงการดีไซน์เว็บไซต์ การทำเว็บไซต์ไปแล้ว วันนี้เราขอมาพูดเกี่ยวกับการดีไซน์แอปพลิเคชันบ้าง ว่าออกแบบยังไง ดีไซน์ยังไงให้สวยงาม และใช้งานง่าย เหมาะสมกับการใช้งาน  เพราะการดีไซน์เว็บกับการดีไซน์แอปพลิเคชันนั้นค่อนข้างจะแตกต่างกัน ด้วยขนาดของโมบายที่เล็กกว่า PC มาก ทำให้อาจจะเยอะกว่านิดหน่อย บางคนบางครั้งอาจจะไม่เคยชินกับการวางแบบให้มีการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือได้นั้นต้องเป็นเช่นไร และก็มีในลักษณะไหนดี มาดูกันเลย

1.
อย่าแสดงรายละเอียดเป็นตารางที่เกิน คอลัมน์ขึ้นไป
เนื่องจากว่าแอพลิเคชันโดยมากนั้นจะเกี่ยวเนื่องกับข้อมูล การออกแบบกับข้อมูลที่มีอยู่จริงอาจก่อให้การวางแบบของพวกเรานั้นคาดเขยื้อนออกไปได้ 
แบบอย่าง 

ขนาดของจอโทรศัพท์มือถือนั้นจะเหมาะสมกับข้อมูลที่มีการแสดงผลลัพธ์ไม่เกิน คอลัมน์ (แท็บเล็ตก็จะมีไม่เหมือนกันเยอะขึ้นเรื่อยๆ ตามขนาดของจอซึ่งถ้าหากว่าพวกเรานำเอาข้อมูลมาแสดงผลลัพธ์มากยิ่งกว่านี้ก็จะก่อให้รายละเอียดนั้นมองแน่นกระทั่งเหลือเกิน รวมทั้งการแสดงผลข้อมูลในแต่ละช่องก็จะสามารถจัดแจงได้ยาก บางทีอาจทำเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลจากตารางเป็นแบบอื่น หรือถ้าหากพวกเราไม่รู้จักขอบเขตของข้อมูลก็บางทีก็อาจจะกระทำวางแบบโดยให้มีพื้นที่กว้าง ฯลฯ รวมทั้งที่สำคัญที่สุดเป็นเมื่อพวกเรากระทำเปลี่ยนการแสดงผลแล้วอย่าลืมว่า จำเป็นต้องให้มีลักษณะที่มองง่ายดายมากยิ่งขึ้น เข้าใจง่ายขึ้นอีกด้วยนะ!

2.อะไรบางอย่างไม่จำเป็นที่ต้องมีเส้นกั้น
การใส่เส้นกั้นในทุกข้อมูล อาจจะส่งผลให้สิ่งที่จำเป็นของพวกเราที่อยากได้ให้มีความมีระเบียบเรียบร้อยหรืออื่นใดก็ตามที บางทีอาจแปลงเป็นเกลื่อนกลาดตาและไม่สบายตาสำหรับในการอ่านข้อมูลไปเลยก็เป็นไปได้ ถ้าหากทดลองเลือกที่จะไม่ใส่เส้นกั้นต่างๆบางทีอาจช่วยทำให้รายละเอียดมองง่าย สบายตามากขึ้น
3.อย่าลืมช่องว่าง
การออกแบบจำเป็นที่จะต้องมีเว้นวรรคที่สมควร หัวข้อนี้น่าจะเป็นของจำเป็นเกี่วกับทุกการอคอยอกแบบ ไม่สมควรให้อยู่ในที่แคบเหลือเกินอาจจะก่อให้อึดอัด ฉะนั้นการใช้ Margin รวมทั้ง Padding มีความหมายมากมายเพราะว่าการเว้นระยะที่สมควรนั้นจะมีผลให้งานวางแบบ รายละเอียดที่พวกเราอยากพรีเซ็นท์นั้นมีความพอดี มองสบายตาและไม่อึดอัด ช่วยทำให้รายละเอียดไม่มากจนกระทั่งเกินความจำเป็นอีกด้วย ที่สำคัญเป็นไม่สมควรเว้นเยอะเกินไป เพราะว่าอาจจะเป็นผลให้ไม่สมดุลรวมทั้งสิ้นเปลืองพื้นที่จอ

4.วางแบบให้เรียบง่ายเข้าไว้
ยุคนี้พวกเราบางครั้งก็อาจจะมองเห็นเกี่ยวกับ Flat Design ไม่น้อยเลยทีเดียวแล้วก็ยอดฮิต แต่ว่าสำหรับเพื่อการวางแบบแบบ Realism เกือบจะมองเห็นได้น้อยมากและไม่มองเห็นเลยก็ว่าได้ เนื่องจากว่า Falt Design จะก่อให้Resource มีขนาดลดลงไม่สิ้นเปลือง สามารถทำให้การวางแบบทั้งยังหน้าเว็บไซต์และก็แอพลิเคชั่นนั้นไม่มากและไม่ยุ่งยาก ทั้ง Flat Design นั้นอำนวยต่อการเขียน Code รวมทั้งยังเป็นการชูลักษณะของ Flat Design ไปเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดใน Material Design อีกด้วย เมื่อนำ Material Design มาใช้เพื่อสำหรับในการดีไซน์แอพลิเคชั่นก็จะมีผลให้สามารถสร้าง Code ได้เกือบ 100%

ปุ่มสีชมพูสามารถสร้างด้วย Code ได้ (รวมทั้งเงาด้านหลังแล้วก็ภาพที่ใช้ก็เลยมีเพียงแค่รูปสัญลักษณ์สีขาว และก็เงาแบบงี้สร้างด้วย Code มิได้ จัดแจงได้ยากและไม่ชี้แนะให้ใช้งาน


5.
จำเป็นต้องซูมได้ด้วย
เพราะเหตุใดถึงจำเป็นต้องซูมได้แต่ว่าโดยความเป็นจริงแล้วนั้นแอพลิเคชั่นที่ดีที่สนองตอบต่อการใช้แรงงานของผู้ใช้งาน จะต้องอำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้งานด้วย ใช่หรือไม่ใช่ด้วยเหตุดังกล่าวพวกเราก็เลยจำเป็นที่จะต้องวางแบบไว้เพื่อผู้ใช้งานสามารถย่อรวมทั้งขยายเพื่อมองได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น เพราะเหตุว่าในบางรายละเอียดหรือข้อมูลอะไรบางอย่างอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีต้นแบบที่เล็กกระทั่งเกินความจำเป็น การออกอย่างนี้ก็เลยต้อง

6.
ปุ่มกดควรจะกดได้ง่ายและก็มีขนาดที่สมควร
ด้วยเหตุว่าแอพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือนั้นมิได้ใช้เมาส์ที่จะมี Cursor เล็กปลายแหลมที่จะเลือกจิ้มในส่วนที่อยากได้ แต่ว่าสำหรับในการใช้นิ้วของผู้ใช้งานนั้นจะมี Cursor ที่ใหญ่มากยิ่งกว่ารวมทั้งจุดสัมผัสจอนั้นจะไม่ใช่ปลายนิ้ว ด้วยเหตุนั้นถ้าปุ่มที่วางแบบมีขนาดเล็กเกินความจำเป็นก็จะก่อให้สัมผัสได้ยาก รวมทั้งถ้าเกิดมีปุ่มอื่นๆที่อยู่ชิดกันด้วย ก็อาจก่อให้กดไม่ถูกและก็โดนปุ่มที่ไม่ได้อยากได้ง่ายอีกด้วย
7.อย่าให้ Users จำเป็นต้องรอนาน
แน่ๆว่าทุกแอพลิเคชั่นมีการโหลดข้อมูล ซึ่งในบางครั้งข้อมูลที่มาเหลือเกินก็ไม่สามารถที่จะก่อให้เกิดความเร็วสำหรับการโหลดที่มากขึ้นได้ (ทั้งยังสาเหตุอื่นเป็นต้นว่าพื้นที่ของเครื่องความเร็วของอินเทอร์เน็ต ที่ส่งผลสำหรับในการดาวน์โหลดรวมทั้งการจัดการปัญหาของนักปรับปรุงแอพลิเคชั่นเป็นกระบวนการทำหน้าแสดง Progress สำหรับในการโหลดข้อมูล แสดงตัวเลขของการโหลดข้อมูลว่าถึงไหนแล้ว และก็นอกเหนือจากการบอก Progress เป็นตัวเลข แล้ว ก็ชอบใช้กรรมวิธี Estimate ในตอนที่เหลือแล้วแสดงให้ผู้ใช้งานทราบดีว่าจำต้องคอยอีกกี่นาที (แต่ว่าโดยมากก็บางทีก็อาจจะเป็นเวลานานกว่า หรือเสร็จเร็วกว่าทั้งหมดทั้งสิ่งที่จำเป็นที่สุดเป็นอย่าทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกว่าแอปฯที่โหลดนั้นค้าง ฉะนั้นต้องมีการเคลื่อนไหวเพื่อบอกผู้ใช้งานว่ากำลังโหลดข้อมูลอยู่นั่นเอง
8.การแสดงผลตอบโต้กับผู้ใช้งาน
เมื่อมีการใช้งาน Interactive กับวัตถุใดก็ตามในแอพลิเคชั่น ควรควรมีการแสดง Feedback กลับมาที่ผู้ใช้เพื่้อให้ผู้ใช้ได้รับทราบด้วย เพื่อเป็นการแสดงไม่ให้ผู้ใช้งานกำเนิดความสับสน รวมทั้งจะต้องมีการแสดง Interaction เมื่อมีการใช้งาน รวมทั้ง Feedback ที่เกิดขึ้นควรแสดงที่วัตถุที่ผู้ใช้นั้นได้ Interactive แค่นั้น ไม่สมควรกำเนิดกับวัตถุอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องและไม่ใช้เวลานาจนกระทั่งเกินความจำเป็นอีกด้วย

ข้อข้างต้นนี้เป็นไอเดียที่จะช่วยทำให้ดีไซน์เนอร์ทั้งหลายแหล่นำไปปรับใช้ให้กับการใช้แรงงาน หรือตอบปัญหาของผู้ใช้งานสูงที่สุด เพื่อกำเนิดสำเร็จงานที่น่าชื่นชอบแล้วก็พึงพอใจสำหรับผู้ใช้งาน ลดการปรับแก้งาน รวมไปถึรู้ถึงสิ่งที่จำเป็นของผู้ใช้งานเยอะขึ้น

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก wynnsoftstudio.com

______________________________________________________________________________________

อ่านบทความเพิ่มเติม hatyaiapp.co.th/บทความแอปพลิเคชัน
รับทำแอปพลิเคชัน รับทำเว็บไซต์ รับทำเว็บแอปพลิเคชัน รองรับทุกอุปกรณ์

By |2019-03-04T16:09:12+00:00มีนาคม 4th, 2019|