ดีไซน์พลาด อาจทำให้ธุรกิจพัง

ดีไซน์เว็บ

ในการทำธุรกิจออนไลน์ ทำเว็บไซต์ ทำแอปพลิเคชัน การออกแบบนั้นถือเป็นปัจจัยสำคัญ ในยุคที่มีทางเลือกมากมายแบบนี้ มีสินค้าและบริการที่จะสามารถเพิ่มความสะดวกสบายให้กับเราตั้งแต่ตื่นเช้ายันเข้านอน การออกแบบ จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจที่สามารถทำออนไลน์ได้ ธุรกิจที่มีเว็บไซต์ ธุรกิจที่มีแอปพลิเคชัน

ทีมงานทำ เว็บหาดใหญ่ Hatyai Application จะมาเล่าว่า จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหากธุรกิจไม่ให้ความสำคัญกับการออกแบบ หรือออกแบบเว็บไซต์ ออกแบบแอปพลิเคชันไม่ดีเท่าที่ควร จะเกิดผลกระทบต่อธุรกิจของคุณอย่างไร

7ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น จากการออกแบบที่ไม่ดี

1. ลูกค้าไม่รู้เรื่องว่าขายอะไร

เป็นข้อผิดพลาดที่ถือว่าร้ายแรงเป็นอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ เป็นความผิดพลาดที่อาจเกิดจากการออกแบบที่สื่อสารกันไม่ตรงประเด็น ไม่ชัดเจน จนทำให้ลูกค้ากำเนิดความสับสน เกิดความไม่เข้าใจว่าสินค้าที่กำลังจะซื้อ หรือบริการที่กำลังจะใช้นั้นมีคุณสมบัติยังไงกันแน่

ออกแบบเว็บ
PennyJuice.com 
บริษัทขายน้ำผลไม้สำหรับเด็ก แต่ว่าเลือกใช้รูปเด็กเป็นรูปหลัก ทำให้เกิดความสับสนว่าขายอะไรกันแน่

แบบอย่างออกแบบที่ทำให้ลูกค้าสับสน

การเลือกภาพที่ไม่ตรงกับสินค้าและบริการ

ขาดการใช้การออกแบบเพื่อเน้นสิ่งสำคัญ หรือที่เป็นหัวใจของสินค้า

ขาดการติดต่อสื่อสารด้วยภาพที่ทำให้รู้เรื่องได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น

การปรับแก้พื้นฐาน

ถ้าสินค้าหรือบริการของคุณเข้าใจยาก การอธิบายด้วยข้อความอย่างเดียว ก็คงไม่พอ ควรจะหาวิธีการสื่อสารแบบอื่นด้วย เช่น การทำ Infographic กระบวนการทำ Video ฯลฯ

ลองเอาสิ่งที่ออกแบบไให้กลุ่มเป้าหมายทดลองใช้ดูก่อนที่จะผลิตหรือใช้งานจริง

2. ลูกค้าจำมิได้

บางคนอาจจะเคยประสบปัญหา ลงเงินทำโฆษณาสินค้าหรือบริการไปแล้ว แต่ว่าลูกค้าก็ยังจำแบรนด์ไม่ได้

นั่นป็นเพราะว่ามูลค่าของจำนวนเงินในงบประมาณการตลาด ไม่ได้แปรผันโดยตรงกับการเขียนจำแบรนด์ หรือผลิตภัณฑ์หรือบริการได้เสมอไป ถ้าหากออกแบบของแบรนด์ หรือบริการของคุณไม่แตกต่าง ไม่มี Identity ที่แจ่มแจ้ง

การทุ่มงบประมาณทำประชาสัมพันธ์มากมายก่ายกองเพื่อกำเนิดกระแสไวรัลไปทั่วในโลกโซเชียล ขณะที่แบรนด์ยังไม่แข็งแรง ยังไม่มี Brand Identity ส่วนใหญ่ก็เลยได้ไม่คุ้มเสีย

ทำยังไงให้ไม่พลาด?

ให้ความใส่ใจกับ Brand Identity ในเชิงของ Visual และก็อุตสาหะรักษาแบบอย่างให้เป็นไปตามที่วางเอาไว้ ให้ทุกช่องติดต่อสื่อสารมีภาพลักษณ์เดียวกัน เพื่อคนสามารถจำได้

วางรากฐานแบรนด์ให้แข็งแรงซะก่อนที่จะทุ่มงบประมาณไปกับการตลาดอื่นๆ

3. ทำลายประสบการณ์ที่ดีของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์

การออกแบบที่ดี ต้องไม่ใช่แค่สวยงาม แต่จะต้องตรงประเด็น การออกแบบที่ไม่ดี จะทำให้เกิดความสับสนงง สุดท้ายแล้วจะก่อให้ลูกค้ากำเนิดความรู้สึกและก็ประสบการณ์ที่ไม่ดีกับแบรนด์ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ตัวอย่างเช่น ร้านอาหารที่ออกแบบเมนูอาหารไม่ดี อ่านยาก ลูกค้าจำต้องใช้ความบากบั่นสำหรับการทำความเข้าใจ ถ้าคุณมีความรู้สึกว่านี่คือปัญหาพื้นๆที่ไม่มีผลต่อธุรกิจ คุณอาจจะคิดผิด

การออกแบบที่ไม่ดี ดีไซน์ที่ไม่ดี

เพราะการใช้งานเมนูอาหารที่ดีไซน์ไม่ดี ทำให้สมองต้องใช้พลังงานมากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ (สมองเป็นหนึ่งในอวัยวะที่ใช้พลังงานมากที่สุดเมื่อเทียบกับขนาด คนเราจึงดำเนินชีวิตโดยเลือกวิธีการที่ใช้สมองน้อยที่สุด เพราะต้องการประหยัดพลังงานนั่นเอง) เมื่อต้องใช้พลังงานในเรื่องที่ไม่จำเป็น ก็ทำให้ภาพรวมของประสบการณ์ในการมาทานอาหารที่ร้านคุณที่ไม่ดีอย่างช่วยไม่ได้

ทำยังไงให้ไม่พลาดอย่างเขา?

ลองศึกษาเรื่องจัดกลุ่มของข้อมูล ซึ่งจะช่วยลดภาระหน้าที่ของสมองและก็ทำให้ประสบการณ์ของลูกค้าดียิ่งขึ้น เนื่องจากว่าอ่อนเพลียลดน้อยลง

4. ดึงดูดลูกค้าผิดกลุ่ม

ในโลกของธุรกิจ การวาง Positioning สินค้าหรือบริการ เป็นสิ่งที่ธุรกิจมักจะทำกัน

ผลิตภัณฑ์บางอย่าง ถูกวาง Positioning เอาไว้เป็นอย่างดีให้เป็นของพรีเมียม มีการกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย มีการแบ่ง Segment อย่างละเอียดว่าต้องเป็นกลุ่ม B+ ขึ้นไปเท่านั้น แต่กลับกลายเป็นว่าดีไซน์ที่ออกมา ไม่ว่าจะเป็น Brand Identity หรือ Artwork นั้นไปดึงดูดลูกค้าคนละกลุ่ม ที่สุดท้ายแล้วไม่สามารถจะเป็นลูกค้าที่แท้จริงได้

แนวทางปรับแก้

ศึกษากลุ่มเป้าหมายให้ลึกขึ้น ไม่ใช่แค่สิ่งที่มองเห็นด้านนอก แม้กระนั้นจะต้องทราบลึกไปถึงสิ่งที่เขามักจะทำ ของที่เขาใช้ ร้านค้าที่ถูกใจไป เพื่อเข้าใจในเรื่อง Preference ของเขารวมทั้งเอามาดีไซน์ของให้ไม่หลุดไปจากนี้เท่าไรนัก (อ่านเพิ่ม เกี่ยวกับแนวทางการทำ Buyer Persona)

ทำความเข้าใจว่าออกแบบแต่ละแบบงั้นมีผลต่อความรู้สึกยังไง เพื่อเลือกได้ว่าจะวางแบบให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายได้เช่นไร

5. ขาดความน่านับถือ

จะมีประโยชน์อะไร ถ้าหากคุณมีสินค้าราคาแพง ประสิทธิภาพยอดเยี่ยม ที่ผ่านงานศึกษาเรียนรู้วิจัยของห้องแลปจากประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ว่าภาพลักษณ์ที่ออกมากลับดูแล้วทำให้คนสงสัยว่า ของชิ้นนี้เชื่อถือได้ใช่หรือ?”

การออกแบบที่ไม่น่าเชื่อถือ การดีไซน์ที่ไม่น่าเชื่อถือ

แบบอย่างบรรจุภัณฑ์รวมทั้งการออกแบบกราฟฟิคของยารักษาโรคผิวหนังที่ทำออกมาแล้วมองไม่ค่อยน่าไว้ใจ

องค์ประกอบของดีไซน์ที่มีผลลบต่อความน่านับถือ

การใช้สี แล้วก็ ฟอนต์ ที่ดูแล้วให้ความรู้ความเข้าใจสึกเล่นๆไม่มุ่งมั่น ทำให้มีความรู้สึกไม่น่าเชื่อถือ ราวกับเป็นของเด็กเล่น

การใช้ภาพที่นำมาจากเว็บไซต์ Stock Photo ที่ขาดการคัดสรรที่ดี ทำผู้ชมมีความรู้สึกว่าเสมือนเว็บ Spam

การออกแบบที่ทำออกมาแล้วไปคล้ายกับแบรนด์ที่ดูแย่ หรือคดโกง ผลักพวกเราให้ห่วยแตกไปด้วย

ความน่าวางใจเป็นสิ่งที่สร้างได้ยาก คุณก็เลยไม่สมควรเริ่มร่วมกันติดลบตั้งแต่แรกเพราะว่าลืมให้ความใส่ใจกับออกแบบ

6. พลาดโอกาส

“First impression is the last impression”

การจะสร้างสินค้า บริการ หรือเปิดบริษัทเพื่อทำธุรกิจอย่างใดอย่างหนึ่งนั้นต้องลงทุนไม่ใช่น้อย ทั้งเงิน ทั้งหยาดเหงื่อแรงงาน แต่สิ่งที่คุณทุ่มเทมาอาจจะเสียไปได้อย่างง่ายดาย หากคุณลืมให้ความสำคัญกับดีไซน์

คนเราตัดสินว่าสิ่งๆ หนึ่งเป็นอย่างไรจากการพบกันครั้งแรก และก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้ ลูกค้าเจอธุรกิจครั้งแรกบนโลกออนไลน์ บนเว็บไซต์ ไม่ใช่หน้าร้านอีกต่อไป

จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อลูกค้าของคุณเข้าไปเว็บไซต์แล้วพบว่าเว็บไซต์บริษัทคุณนั้นอัปเดตครั้งล่าสุดเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ดีไซน์ดูย้อนยุคไปเมื่อสิบปีก่อน เว็บไซต์ที่เห็นตรงหน้าช่างแตกต่างกับสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังเอาไว้ เรียกว่าเหมือนเป็นคนละบริษัทกันเลยทีเดียว



เว็บของบริษัท FOS Furniture ที่บางครั้งอาจจะไม่สร้างความตรึงใจให้กับลูกค้าที่เข้ามาเว็บเท่าใดนัก 

คุณคิดว่า ลูกค้าคนนี้จะเกิด First Impression ที่ดีกับบริษัทคุณหรือไม่?

อย่าให้ดีไซน์ทำให้คุณเสียโอกาส เพราะโอกาสที่ลูกค้ามีใหักับคุณนั้น ส่วนมากมีแค่ไม่เกิน 1-2 ครั้งหรอก

7. ดึงดูดพนักงานมาทำงานด้วยยาก

การดูแลภาพลักษณ์ของธุรกิจในแง่ต่างๆ ให้ดูดี ดูน่าทำงาน เพื่อดึงดูดพนักงานนั้นสำคัญไม่แพ้ตัวเลขเงินเดือน

หากบริษัทลืมให้ความสำคัญดีไซน์ เช่น เว็บไซต์เก่าล้าสมัย รูปบน Social ที่ดูแล้วไม่ได้มีการกำหนด Guideline ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน (ไม่แน่ใจว่าเข้าผิดบริษัทหรือเปล่า) หรือแม้แต่การออกแบบตกแต่งออฟฟิศที่ไม่ได้ส่งเสริมให้เกิด Productivity ในการทำงาน

สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงการขาดความใส่ใจต่อรายละเอียดต่างๆ ในธุรกิจ แทนที่ภาพลักษณ์จะช่วยส่งเสริมให้คนอยากร่วมงานด้วย ก็อาจจะกลายเป็นอีกต้นเหตุของปัญหาที่ทำให้ไม่มีคนอยากมาสมัครทำงานด้วย

เพราะฉะนั้นอย่าลืมให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์และดีไซน์ เพราะไม่ใช่แค่ลูกค้าที่จะมองเราจากสิ่งเหล่านี้ แต่ทีมงานในอนาคตของคุณก็เช่นกัน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก contentshifu.com

_________________________________________________________

อ่านบทความเพิ่มเติม hatyaiapp.co.th/บทความแอปพลิเคชัน
รับทำแอปพลิเคชัน รับทำเว็บไซต์ รับทำเว็บแอปพลิเคชัน รองรับทุกอุปกรณ์

By |2019-02-28T17:09:03+00:00กุมภาพันธ์ 28th, 2019|